Smartphone cao cấp có giá bán trung bình đạt mức kỷ lục trong Q2 2022!

Doanh số iPhone cao cấp tại Việt Nam cũng tăng hơn 100% trong quý 2 2022 dù thị trường chung giảm nhẹ. Và người Việt đang dần có xu hướng chuộng các mẫu smartphone cao cấp, nhất là iPhone của Apple!

Nhu cầu sử dụng Smartphone cao cấp ngày càng tăng!

 

Theo Counterpoint Research’s Market Pulse Service, Giá bán trung bình (ASP) của thị trường smartphone cao cấp toàn cầu Q2 2022 (có giá từ 400 USD trở lên theo giá bán buôn ASP) đạt mức 780 USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng doanh số 94% so với cùng kỳ năm ngoái ở phân khúc giá từ 1.000 USD trở lên. Chỉ riêng phân khúc này đã đóng góp vào hơn một ¼ doanh số smartphone cao cấp và hơn doanh thu smartphone toàn cầu trong quý 2 năm 2022. Sự tăng trưởng của phân khúc cũng đưa ASP của smartphone toàn cầu lên mức cao nhất từ trước đến nay.

 thi-phan-dien-thoai-thong-minh-cao-cap-va-gia-ban-trung-binh-quy-2-2022(Nguồn: Counterpoint)

 

Nhận xét về sự tăng trưởng của phân khúc giá 1.000 USD trở lên, Nhà phân tích cấp cao Varun Mishra cho biết: “Khi 5G ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng đang nâng cấp thiết bị của họ. Điều này đặc biệt quan trọng, vì lượng lớn người dùng iPhone cao cấp nâng cấp lên 5G. Doanh số của Apple đã tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 78% trong phân khúc giá từ 1.000 đô la trở lên. Những người tiêu dùng có tài chính không bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã sử dụng thu nhập khả dụng tăng thêm do việc đi lại hạn chế để mua các thiết bị đắt tiền hơn, bao gồm cả điện thoại thông minh. Trong đại dịch, người dùng cũng nhận ra tầm quan trọng của điện thoại thông minh và bắt đầu thấy giá trị hơn trong việc nâng cấp thiết bị của họ. Một yếu tố thú vị khác là xu hướng này trên thị trường siêu cao cấp đang phổ biến khắp các khu vực, bất chấp áp lực lạm phát. Điều này là do những người tiêu dùng giàu có không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế hiện nay. Do đó, phân khúc giá từ thấp đến trung bình đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những biến động vĩ mô gần đây trong khi phân khúc giá cao vẫn có vẻ vững chắc, tiếp tục thúc đẩy ASP. Ngoài ra, số lượng ngày càng tăng của các chương trình tài trợ và một hệ sinh thái thương mại và EMI ngày càng tăng cũng đang giúp người tiêu dùng nâng cấp thiết bị của họ mà không phải trả trước tổng giá. "

 

Sự tăng trưởng của phân khúc cao cấp cũng đã giúp ngăn chặn sự sụt giảm doanh thu. Mặc dù doanh số bán thiết bị giảm, doanh thu thị trường smartphone cao cấp toàn cầu vẫn không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Do các mức giá thấp hơn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi áp lực lạm phát, đóng góp doanh thu của thị trường cao cấp vào thị trường smartphone nói chung đã tăng lên 60% trong Q2 2022 so với 58% của Q1 2022.

 

Về số lượng, doanh số ở phân khúc cao cấp giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong Q2 2022 nhưng vẫn hoạt động tốt hơn so với thị trường smartphone nói chung (giảm 12%). Đây là quý thứ chín liên tiếp trong đó thị trường cao cấp vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường điện thoại thông minh.

 

Thương hiệu nào đang thống lĩnh thị trường smartphone cao cấp? 

 

Apple tiếp tục dẫn đầu phân khúc cao cấp với 57% thị phần khi nền tảng 4G cài đặt iOS tiếp tục được nâng cấp. Doanh số bán hàng và khuyến mãi ở Mỹ vẫn tăng mạnh trong quý. Không có bằng chứng về bất kỳ tác động kinh tế vĩ mô nào đối với nhu cầu. Apple cũng tiếp tục thu hút thành công người dùng mới khi tăng trưởng bộ chuyển mạch đạt kỷ lục mới trong quý, phần lớn được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế mới nổi.

 

thi-phan-smartphone-cao-cap-toan-cau-quy-2-2022-counterpoint

Thị phần bán smartphone cao cấp toàn cầu (> $ 400) của OEM, quý 2 năm 2021 so với quý 2 năm 2022 | Nguồn: Counterpoint.

 

Doanh số bán hàng của Samsung đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần của hãng cũng tăng lên khi S22 Ultra tiếp tục là smartphone Android bán chạy nhất phân khúc cao cấp trong quý thứ hai liên tiếp.

 

Thị phần của các OEM Trung Quốc như OPPO, Xiaomi và Huawei sụt giảm do thị trường quê nhà của họ gặp khó khăn trong suốt quý 2 năm 2022, đạt mức doanh số hàng quý thấp nhất kể từ quý 4 năm 2012. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Vivo vẫn tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái khi vượt qua OPPO để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp lớn thứ ba tại Quý 2 năm 2022. Phần lớn sự tăng trưởng này đến từ Trung Quốc nhờ vào dòng X80, S15 và iQOO 9. Vivo cũng lần đầu tiên trở thành thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp lớn thứ hai tại Trung Quốc. Và cũng là OEM smartphone lớn nhất ở Trung Quốc trong phân khúc cao cấp giá cả phải chăng ($ 400- $ 699), được thúc đẩy bởi dòng X80.

 

Sự gia tăng thị phần của các thương hiệu “Khác” chủ yếu do HONOR thúc đẩy. Thương hiệu này đã nhanh chóng mở rộng ở Trung Quốc trong vài quý gần đây. HONOR 70 là mẫu smartphone bán chạy nhất trong phân khúc cao cấp, tiếp theo là Magic 4. Đóng góp của thị trường nước ngoài vào doanh số bán hàng của HONOR cũng có thể sẽ tăng lên khi thương hiệu này thâm nhập vào các khu vực địa lý mới.

 

Trong tương lai, phân khúc cao cấp có khả năng tiếp tục vượt xa thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Bình luận về triển vọng, Giám đốc Nghiên cứu Tarun Pathak cho biết: “Nửa cuối năm nay cũng sẽ được đánh dấu bằng những màn ra mắt quan trọng như dòng Fold mới của Samsung và dòng iPhone mới của Apple, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng trong phân khúc cao cấp . Các OEM Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu đưa các thiết bị có thể gập lại của họ ra thị trường toàn cầu, mở rộng hơn nữa danh mục thị trường cao cấp. Hội đồng quản trị cao hơn và chi phí hoạt động được hỗ trợ bởi giá nguyên vật liệu vẫn ở mức cao, lạm phát ngày càng tăng và sự biến động của tỷ giá hối đoái đã gây thêm áp lực lên các OEM để duy trì lợi nhuận, điều này sẽ được phản ánh trong ASP ngày càng tăng. Tất cả những yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy ASP cao vào năm 2022. Chúng tôi tin rằng xu hướng cao cấp hóa đã bắt đầu trên một số thị trường và có thể nói là ở đây. "

 

Doanh số iPhone cao cấp tại Việt Nam tăng mạnh!

 

Theo báo cáo Q2 2022 vừa được Counterpoint Research công bố, thị trường smartphone tại Việt Nam đã trở về bình thường sau thời gian biến động của dịch bệnh và lạm phát. Trong đó, các smartphone cao cấp như iPhone tăng trưởng mạnh. Cụ thể, thị phần iPhone tại Việt Nam đạt 15,4%, đứng thứ ba sau Oppo 20,7% và Samsung 38,4%. 

 

thong-ke-thi-truong-smartphone-vietnam-quy-2-2022

 

Thống kê thị trường smartphone Việt Nam Q2 2022| Nguồn: Counterpoint.

 

Lý giải cho sự tăng trước của Apple, các nhà phân tích Counterpoint nhận định người Việt đang dần có xu hướng chuộng các mẫu smartphone cao cấp. 

 

Doanh số smartphone cao cấp Q2 2022 (có giá từ 400 USD trở lên theo giá bán buôn ASP) tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đóng góp lớn nhất thuộc về các mẫu iPhone 13 Pro Max, iPhone 1 và dòng Galaxy S của Samsung - nhà phân tích Akash Jatwala nói.

 

Đôi nét về Counterpoint

 

Counterpoint Technology Market Research là một công ty nghiên cứu toàn cầu chuyên về các sản phẩm trong ngành TMT (công nghệ, truyền thông và viễn thông). Counterpoint cung cấp dịch vụ cho các công ty tài chính và công nghệ lớn với sự kết hợp của các báo cáo hàng tháng, các dự án tùy chỉnh và các phân tích chi tiết về thị trường di động và công nghệ. Các nhà phân tích chính của Counterpoint là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghệ cao.

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *