OpenAI ra mắt GPT-4o mini rẻ hơn và thông minh hơn

Vào ngày cuối ngày 18/7 (theo giờ Việt Nam), OpenAI đã chính thức giới thiệu mô hình AI mới có tên là GPT-4o mini vào, mô hình AI nhỏ nhất của hãng. Hãng công nghệ này cho biết GPT-4o mini rẻ hơn và nhanh hơn các mô hình AI tiên tiến hiện tại của OpenAI. Mô hình này đang được phát hành cho các nhà phát triển, cũng như phát hành thông qua ứng dụng web và di động cho người dùng ChatGPT bắt đầu từ hôm nay.

OpenAI cho biết, GPT-4o mini vượt trội hơn các mô hình AI nhỏ hàng đầu trong ngành về các nhiệm vụ phân tích và lập luận liên quan đến văn bản và hình ảnh. Khi các mô hình AI nhỏ được cải thiện, chúng đang trở nên phổ biến hơn đối với các nhà phát triển do tốc độ và hiệu quả chi phí hơn so với các mô hình lớn hơn, chẳng hạn như GPT-4 Omni hoặc Claude 3.5 Sonnet. Chúng là một tùy chọn hữu ích cho các tác vụ đơn giản, khối lượng lớn mà các nhà phát triển có thể liên tục gọi trên mô hình AI để thực hiện.

GPT-4o mini sẽ thay thế GPT-3.5 Turbo là mô hình nhỏ nhất mà OpenAI cung cấp. Theo dữ liệu từ Artificial Analysis, OpenAI tuyên bố mô hình AI mới nhất của họ đạt 82% trong bài kiểm tra khả năng hiểu ngôn ngữ đa nhiệm lớn (MMLU-Massive Multitask Language Understanding), so với 79% trên Gemini 1,5 Flash và 75% cho Claude 3 Haiku. Hơn nữa, hãng công nghệ này cũng cho biết GPT-4o mini có chi phí phải chăng hơn đáng kể để chạy so với các mô hình AI trước đó và rẻ hơn 60% so với GPT-3.5 Turbo. Hiện tại, GPT-4o mini hỗ trợ xử lý văn bản và hình ảnh trong API. OpenAI cho biết thêm, mô hình này sẽ hỗ trợ khả năng xử lý video và âm thanh trong tương lai.

Theo TechCrunch, đối với các nhà phát triển xây dựng trên API của OpenAI, GPT4o mini có giá rẻ hơn và đã được cập nhật thông tin đến tháng 10/2023. OpenAI sẽ không tiết lộ chính xác GPT-4o mini lớn như thế nào, nhưng cho biết nó gần như cùng cấp với các mô hình AI nhỏ khác, chẳng hạn như Llama 3 8b, Claude Haiku và Gemini 1.5 Flash. Tuy nhiên, công ty cũng tuyên bố rằng nó nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và thông minh hơn các mô hình nhỏ hàng đầu trong ngành này. Trước khi ra mắt, OpenAI đã thử nghiệm GPT-4o mini trên đấu trường chatbot LMSYS.org để đánh giá khả năng cạnh tranh và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *