Qualcomm ra mắt chip Snapdragon X Plus dành cho laptop với thông số ấn tượng

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon X Plus dành cho laptop với thông số ấn tượng

Ngày 24/4, Qualcomm đã chính thức công bố bộ vi xử lý Snapdragon X Plus dành cho laptop cùng với nhiều thông tin hơn cho chip Snapdragon X Elite đã được công bố trước đó. Snapdragon X Plus được Qualcomm khẳng định là có sức mạnh và các tính năng sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Apple, Intel và AMD.

Ra mắt chip Snapdragon X Plus

Theo Qualcomm, Snapdragon X Plus là phiên bản chip dành cho máy tính xách tay phổ thông, được thiết kế trên tiến trình 4nm, trang bị 10 lõi, 42MB bộ nhớ cache, tần số đa luồng tối đa là 3.4GHz. Ngoài ra, chip cũng hỗ trợ hỗ RAM chuẩn LPDDR5x với tốc độ truyền tối đa 8448 MT/s và có GPU Adreno tích hợp với 3,8 teraflop. NPU Qualcomm Hexagon được tích hợp giúp tối ưu xử lý các tác vụ chuyên biệt với tính toán AI, sức mạnh tính toán đạt đến 45 TOPS (45 nghìn tỷ phép tính trên giây).

Đặc biệt, các bộ vi xử lý Snapdragon này không có kiến trúc lai như chip Apple Silicon và Intel, chia tổng số lõi của chúng thành các lõi dành riêng cho hiệu suất và hiệu quả. Công nghệ này được cho là sẽ giảm mức tiêu thụ điện năng và tăng tuổi thọ pin. Tuy nhiên, Qualcomm cho biết, tất cả các lõi Snapdragon của họ là "lõi hiệu suất" và họ tuyên bố có thể đánh bại Apple, Intel và AMD về hiệu năng và thời lượng sử dụng pin. Snapdragon X Plus được tích hợp CPU Qualcomm Oryon hiện đại với thiết kế bộ xử lý tích hợp tùy chỉnh mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn tới 37% so với các đối thủ cạnh tranh, trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn tới 54%.

Ra mắt chip Snapdragon X Plus

Theo công bố từ Qualcomm, X Plus nhanh hơn tới 10% so với chip Apple M3 và nhanh hơn 54% so với Intel Core Ultra 7 155H trong bài kiểm tra hiệu năng CPU đa luồng với Geekbench. Hãng cũng cho biết con chip của họ tiêu thụ ít năng lượng hơn 54% so với bộ xử lý của Intel trong cùng một bài kiểm tra tiêu chuẩn. Trong bài kiểm tra đồ họa với 3DMark Wildlife Extreme, GPU Adreno của Snapdragon X Plus nhanh hơn 36% so với Intel Core Ultra 7 155H và tiêu thụ một nửa năng lượng, mang đến hiệu suất đồ họa vượt trội so với GPU Xe của Intel.

Ra mắt chip Snapdragon X Plus

Cũng trong sự kiện ra mắt, Qualcomm đã giới thiệu các ứng dụng và tính năng mới được tối ưu hóa cho các tác vụ AI chạy trên NPU Qualcomm Hexagon được trang bị trên X Plus, bao gồm:

- Tạo mã trong Visual Studio Code từ Codegen: hỗ trợ các lập trình viên viết code mới ngay lập tức với sức mạnh của AI trên thiết bị.

- Tạo nhạc trong Audacity: sử dụng Riffusion AI để tạo nhạc mới từ các câu lệnh hoặc đoạn nhạc có sẵn.

- Phụ đề trực tiếp trong OBS Studio: cung cấp bản dịch tự động cho 100 ngôn ngữ nói sang phụ đề trực tiếp trong thời gian thực trong các buổi phát trực tiếp.

Snapdragon X Elite và Plus sẽ được trang bị trên các mẫu laptop vào giữa năm 2024, trong đó Microsoft được cho là một trong những hãng công nghệ đầu tiên tích hợp dòng chip này vào các sản phẩm laptop của mình.

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *