7 thay đổi về tính bảo mật trên iOS 17 

iOS là một trong hệ điều hành có tính bảo mật cao tuy nhiên điều này vẫn chưa làm Apple thực hài lòng. Trong phiên bản iOS 17 mới đây, Apple tiếp tục cập nhật một số tính năng mới giúp bảo vệ quyền riêng tư người dùng lên một tầm cao mới. Sau đây hãy cùng Oneway tìm hiểu nhé! 

7 cập nhật bảo mật iOS 17

Bài viết liên quan: 8 Tính năng iOS 17 học hỏi từ Android

1. Nâng cấp duyệt web riêng tư trên Safari

iOS 17 beta bổ sung thêm tính năng khóa và yêu cầu xác minh khi đăng nhập với cửa sổ duyệt web riêng tư trên Safari. Nếu muốn truy cập người dùng cần phải quét Face ID hoặc Touch ID. Điều này giúp hạn chế tiết lộ các thông tin nhạy cảm của người dùng. 

Nâng cấp duyệt web riêng tư trên Safari

2. Xóa URL theo dõi

Các đường link URL hiện nay luôn chứa rất nhiều các mã theo dõi nhằm để phân tích hành vi người dùng và phân phối các mẫu quảng cáo. Táo Khuyết mong muốn khách hàng của họ cảm thấy thoải mái khi lướt web. Đội ngũ R&D đã dày công nghiên cứu nhằm loại bỏ hoàn toàn các dòng code có tính truy vết tăng độ tính an toàn. 

Sau đây là 2 bước để kích hoạt tính năng này: 

Bước 1: Mở mục Settings > Chọn Safari 

Bước 2: Chọn mục Advance > Advanced Tracking and Fingerprinting Protection > Click vào All Browsing.

Xóa URL theo dõi

3. Tính năng Shared Passwords

Mật khẩu là một trong những thông tin vô cùng quan trọng vậy nên việc chia sẻ và sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để giảm tình huống bị hack hoặc đánh cắp, tính năng Shared Passwords sẽ giúp việc chia sẻ thông tin này an toàn hơn với bạn bè và người thân. 

Ngoài ra, người dùng cũng có thể thêm và thay đổi mật khẩu được chia sẻ bằng cách vào mục Passwords trong phần Settings. Tiếp đó chọn “Get Started” trong mục “Family Passwords”

Tính năng Shared Passwords

4. Cài đặt lại mật khẩu sau 72 giờ (Passwords Reset)

Rất nhiều khách hàng thường xuyên gặp tình trạng quên mật khẩu mới ngay sau khi thay đổi. Để hạn chế điều đó, iOS 17 cho phép người dùng thay đổi mật khẩu dựa trên mật mã cũ trước đó trong vòng 72 giờ đầu tiên.

Sau khi nhập mật khẩu không chính xác, nhấn mục Forgot Passwords và nhập lại mật khẩu cũ để tạo một mật mã mới. Ngoài ra, người dùng cũng có thể cài đặt “Expire Previous Passcode Now“ để tránh trường hợp mật khẩu cũ bị người khác sử dụng để truy cập và đánh cắp thiết bị.  

Passwords Reset

5. Truy cập thư viện ảnh (Photo Library Access)

Trước kia, khi một ứng dụng mới cài đặt. Chúng sẽ yêu cầu quyền truy cập có thể vào thư viện ảnh, danh bạ, micro,... Người dùng được cung cấp 2 tùy chọn là Cho phép (mở full quyền” và Không (Từ chối chia sẻ). Mới đây, hệ điều hành iOS 17 cung cấp 4 tùy chọn với các cấp độ chia sẻ khác nhau, bao gồm

- Limited Access 

- Full Access

- None 

- Add Photo Only

Điều này cho phép người dùng được quyền chia sẻ nội dung mà họ mong muốn, còn phần còn lại sẽ được mã hóa và bảo vệ. Để cài đặt, người dùng cần truy cập vào mục Cài đặt > Quyền riêng tư & Bảo mật > Ảnh. 

Truy cập thư viện
6. Truy cập lịch

Giờ đây, việc thiết lập sự kiện sẽ nhanh gọn hơn mà không cần thông qua ứng dụng Calendar với tùy chọn “Add Events Only”. Hệ điều hành mới đưa ra 3 tùy chọn bao gồm truy cập đầy đủ, truy cập 1 phần và không được truy cập. Người dùng có thể tùy ý phân quyền cho các ứng dụng này. 

Truy cập lịch

7. Khóa mật khẩu (Passkeys)

Khóa mật khẩu (Passkey) là tính năng bảo mật sử dụng một cặp khóa bao gồm 1 khóa công khai và mộ khóa riêng tư. Phương thức này giúp ngăn chặn bên thứ 3 truy cập và đánh cắp mật mã. 

‌iOS 17‌ tự động gán mã xác nhận cho ID Apple, đây là một giải pháp thay thế mật khẩu an toàn hơn. Với mã khóa, người dùng có thể đăng nhập vào ‌Apple ID‌ bằng ‌Face ID‌ hoặc ‌Touch ID‌ thay vì mật khẩu của họ. 

Tính năng này sẽ được hỗ trợ chạy trên iCloud.com và appleid.apple.com bản thử nghiệm beta. Apple sẽ tự động chỉ định mật khẩu giúp việc truy cập nhanh hơn mà không và người dùng cũng không cần phải nhập mật mã.

cPasskeys

8. Lịch sử hoạt động tại nhà

Phiên bản mới, ứng dụng Home hiện có thể lưu trữ lịch sử hoạt động trong tối đa 30 ngày, vì vậy, người dùng có thể biết ai đã truy cập ổ khóa cửa, cửa nhà để xe, cảm biến tiếp xúc và cảm biến báo động cũng như thời điểm truy cập.

Tạm kết 

Bài viết trên chúng tôi hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích về tính năng bảo mật mới trong hệ điều hành iOS 17. Nếu các bạn có nhu cầu mua sản phẩm Macbook chính hãng hãy liên hệ Fanpage Oneway để nhận được tư vấn và hỗ trợ. 
 

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *