Những thông tin iPad Pro OLED. Tại sao Apple lại chọn màn hình OLED?

Màn hình OLED đã xuất hiện trước đó khá lâu, nổi bật nhất chúng ta có thể thấy những mẫu màn hình TV OLED nổi tiếng từ các thương hiệu như LG, Sony,... Gần đây, Apple quyết định ra mắt chiếc iPad Pro OLED. Vậy tại sao hãng lại đợi lâu đến vậy và ưu nhược điểm của tấm nền OLED là gì? Những thắc mắc sẽ được Oneway giải đáp qua bài viết sau đây 

Xem thêm: Live Voicemail là gì? 2 bước để kích hoạt

1. Thông tin về chiếc iPad Pro OLED 

Những dự đoán gần đây cho thấy chiếc iPad Pro OLED sẽ không thể ra mắt sớm hơn trước năm 2024. Nguyên nhân được cho là những khó khăn trong việc sản xuất và tối ưu chi phí. Với việc sử dụng tấm nền OLED, chiếc tablet chắc chắn vô cùng đắt tiền đặc biệt khi mà Apple s điều sẽ áp dụng những chỉnh mang đến những ưu điểm vượt trội hơn. 

Theo dự đoán có thể sẽ đắt gấp 2 lần tương đương như chiếc MacBook cao cấp. Theo Elec, Apple đang nhắm đến 2 mức giá là 1.500 USD cho iPad Pro 11 inch và 1.800 USD cho phiên bản 12,9 inch. Liệu đây có phải mức giá chính xác hay không thì vẫn còn thời gian xem xét nhưng việc tăng giá chắc chắn sẽ xảy ra. 

Thông tin về chiếc iPad Pro OLED

2. Giữa tấm nền miniLED, microLED, tại sao lại là OLED?

Nổi rầm rộ trên các TVC quảng cáo và truyền thông, chiếc TV OLED thực sự in sâu trong tâm trí người dùng. Còn đối với ngành laptop thì rất nhiều hãng như Asus, Dell, … có những sản phẩm trang bị màn hình OLED sống động và sắc nét. Tuy nhiên những thiết bị này mới thực sự nổi lên trong thời gian gần đây. 

Ngành công nghệ hiển thị có bước thay đổi tương đối chậm. Tại sao lại nói như vậy. Màn hình ống tia âm cực tồn tại qua nhiều thời đại cho đến khi tấm nền TFT LCD mỏng nhẹ xuất hiện. Màn hình OLED cũng không hề mới đã xuất hiện cách đây nhiều năm nhưng phải đến gần đây chúng mới đạt được bước tiến vượt bậc và ứng dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị. 

Ra đời trước và có những ứng dụng phổ biến hiện nay là màn hình miniLED và MicroLED. Hiện nay chúng vẫn chiếm thị phần rất lớn trong các thiết bị hiển thị. Thực tế, đây vẫn là tầm nền được phổ biến được Apple sử dụng. Ưu và nhược điểm của chúng so với OLED ra sao? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

2.1 MiniLED cho đèn nền tốt hơn

Đèn mini LED giống như cái tên là là sự kết hợp của nhiều đèn nền kích thước nhỏ trên tấm lưới. Khác với khung hình IPS, đèn nền siêu nhỏ có thể mang đến độ sáng công suất ấn tượng tiếp cận tấm nền OLED. 

Tuy nhiên điểm đặc biệt đó là nằm ở chỗ với hệ thống đèn LED nhỏ cho phép điều chỉnh từng điểm pixel trên màn hình theo mong muốn. Với thủ thuật độc đáo này, chúng dễ dàng đạt được độ tương phản ấn tượng. 

Trên thực tế, Apple ứng dụng để ra mắt màn hình Pro Display XDR với 576 vùng mở cục bộ mang đến khả năng hiển thị vô cùng ấn tượng. Việc sản xuất đòi hỏi sự tỉ mỉ và các công đoạn phức tạp hơn so với tầm nền thông thường tuy nhiên xét về chi phí chúng tiết kiệm hơn nhiều OLED. 

Apple đã nhúng tấm nền này trên nhiều dòng sản phẩm của họ có thể kế đến như iPad Pro 12.9 inch, MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch. 

Mini LED cho đèn nền tốt hơn

2.2 Tấm nền MicroLED - bước chuyển mình trong công nghệ hiển thị

Để có thể hiển thị màu sắc sống động, chân thực thì cần có có nhiều điểm ảnh hơn nữa trên mỗi khung hình. Ý tưởng đã nảy ra về màn hình với đèn led siêu nhỏ. Từ đó, tấm nền microLED đã ra đời với kích thước bóng ở cấp độ micro nanomet. 

Các micro đèn LED được xếp thành một mạng lưới trên một màn hinh. Mỗi bóng đèn sẽ phát ra ánh sáng khác nhau: lục, cam, lam, vàng, tím, …. Nguyên lý này giúp chúng có thể đạt độ tương phản tương đương OLED và chất lượng hình ảnh được nâng cấp vô cùng lớn. 

Bên cạnh đó, chúng còn có độ sáng cao hơn, độ bền vượt trội so với OLED và tốc độ làm mới cực xuất sắc. Với quá nhiều ưu điểm vượt trội tuy nhiên chúng mới dừng lại ở mức nghiên cứu và những ứng dụng nhỏ. 

Điểm khó khăn đó là việc sản xuất các bóng đèn siêu nhỏ trên một tấm nền thực sự thách thức không chỉ về công nghệ mà còn cả chi phí sản xuất. Ước tính, để sản xuất hàng loạt thì mức giá bán ra còn cao hơn rất nhiều so với màn hình OLED cao cấp hiện nay. 

Tấm nền MicroLED - bước chuyển mình trong công nghệ hiển thị

2.3 Màn hình OLED và pixel tự phát sáng

Công nghệ hiển thị OLED hoạt động dựa trên các nghiên lý Đi-ốt phát sáng. Chúng sử dụng các lớp phim mỏng, một lưới các túi chứa đầy chất lỏng để tạo điểm ảnh và các bộ lọc màu để thay đổi màu sắc của ánh sáng. Theo cách hiểu chính xác, tấm nền OLED là một phiên bản nâng cấp của tấm nền TFT. Điểm đặc biệt đó là hợp chất hữu cơ có khả năng phát sáng khi có dòng điện chạy qua giúp mỗi pixel đều có thể phát sáng mà không cần đèn nền. 

Màn hình OLED có độ mỏng hơn mang đến thiết bị nhỏ gọn và nhẹ giúp việc di chuyển trở nên đơn giản. Không chỉ vậy, khi không ứng dụng đèn nền, tầm nền này không gặp tình trạng hở sáng thường thấy. Khả năng hiển thị ấn tượng tuy nhiên tấm nền OLED thường có tuổi thọ kém hơn do chất liệu hữu cơ dễ dàng bị thoái hóa theo thời gian và các tác động từ môi trường xung quanh 

Để khắc phục tình trạng đó, một số biến thể được các nhà sản xuất lớn đưa ra như:

- POLEDL: Thay thế chất nền thủy tinh bằng polimer giúp tăng tuổi thọ và chống va đập

- AMOLED: Diot phát sáng hữu cơ kèm ma trận chủ động cho ra hình ảnh sắc nét, sống động hơn. 

- Super OLED: được nhúng thêm lớp cảm ứng giúp hiển thị cả nội dung HDR

- …..
Với đầy đủ ưu điểm đó, OLED là lựa chọn hoàn hảo. Dù rằng vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhưng Apple cũng đã có phương án riêng để hạn chế điều đó tương tự như các hãng công nghệ nổi tiếng. Công nghệ màn hình xếp song song sẽ được ứng dụng để tăng độ bền của chiếc iPad Pro OLED, hạn chế tác động trong quá trình sử dụng của người dùng.  

OLED và pixel tự phát sáng

Tạm kết 

Với những ưu điểm vượt trội, tấm nền OLED xứng đáng là lựa chọn phù hợp nhất dành cho mẫu iPad. Trong thời gian tới, Oneway sẽ còn tiếp tục cập nhật tin tức mới về chiếc iPad Pro OLED, các bạn có thể folow Fanpage để được hỗ trợ cũng như nhận được tin tức mới nhất. 

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *