04 thay đổi lớn của trình duyệt Safari, tập trung nhiều vào AI

Theo Apple Inside, Apple đang thử nghiệm một phiên bản trình duyệt Safari mới bao gồm các chỉnh sửa về giao diện người dùng, các tính năng chặn nội dung nâng cao và một công cụ hỗ trợ Tìm kiếm thông minh hoạt động dựa trên AI.

Trình duyệt dự kiến sẽ ra mắt với tên Safari 18 vào cuối năm 2024 và hiện đang được đánh giá cùng với các phiên bản phần mềm khác của Apple là iOS 18 và macOS 15. Trong đó, các thay đổi của trình duyệt Safari bao gồm:

1. Tìm kiếm thông minh

Bản cập nhật Safari 18 cung cấp thêm một tính năng mới có tên là “Intelligent Search” (tìm kiếm thông minh), cho phép người dùng tóm tắt văn bản và duyệt web hiệu quả hơn. Cụ thể, khi người dùng chọn cụm từ khóa, hệ thống Large Language Model (LLM) của Apple sẽ xác định và cung cấp các câu trả lời hoặc mô tả cấu trúc của các đối tượng liên quan, tùy thuộc và ngữ cảnh của văn bản khi được đề cập. Các từ được lặp lại nhiều lần và các câu chính trong một văn bản sẽ được xác định là chủ đề chính của văn bản.

Safari 18

Tính năng này được dự đoán là sẽ sử dụng mô hình AI “Ajax” của Apple phát triển để xác định các chủ đề và cụm từ khóa trong một trang web để làm cơ sở tóm tắt văn bản. Hiện, tính năng này không được bật tự động trong các bản dựng thử nghiệm của Safari 18, thay vào đó nó yêu cầu kích hoạt thủ công từ menu điều khiển trang.

2. Ẩn nội dung website với tính năng Web Eraser

Tính năng Web Eraser được cho rằng sẽ cho phép người dùng có thể xóa hoặc ẩn đi các phần cụ thể của một trang web. Tính năng này được dự đoán sẽ được xây dựng dựa trên các tính năng bảo mật hiện có trong Safari và sẽ cho phép người dùng xóa nội dung không mong muốn khỏi bất kỳ trang web nào. Người dùng sẽ có tùy chọn xóa quảng cáo biểu ngữ, hình ảnh, văn bản hoặc thậm chí toàn bộ phần trang với một thao tác dễ dàng.

Safari 18

Safari sẽ ghi nhớ những thay đổi của người dùng ngay cả khi đã đóng cửa sổ. Khi truy cập một trang web có nội dung đã bị xóa trước đó, Safari sẽ thông báo cho người dùng rằng trang web đó đã được sửa đổi. Trình duyệt này cũng sẽ cho phép người dùng khôi phục trang web về trạng thái ban đầu.

3. Giao diện được thay đổi

Giao diện của Safari 18 sẽ có nhiều cập nhật mới, tập trung nhiều vào việc di chuyển các công cụ chính đến vị trí mà người dùng dễ dàng có thể truy cập. Các công cụ trong menu điều khiển trang bao gồm: tùy chọn thu phóng, cài đặt trang web để kiểm soát quyền riêng tư, tùy chọn chặn nội dung, phím tắt tiện ích mở rộng, quyền truy cập vào các công cụ xóa và các tính năng AI mới sẽ được tích hợp cùng trên một vị trí trung tâm trên thanh địa chỉ.

Safari 18

Ngoài ra, các yếu tố khác trong giao diện người dùng của Safari cũng được đồn đoán sẽ có nhiều thay đổi trong bản cập nhật mới. Sự thay đổi này cho thấy Apple sẽ hợp nhất mô hình giao diện người dùng iPadOS và macOS Safari. Điều này sẽ giúp cho người dùng có một trải nghiệm duyệt web liền mạch và đồng bộ trên mọi thiết bị của Apple như: iPhone, iPad, MacBook.

4. Tìm kiếm trực quan

Tính năng “Tìm kiếm trực quan” sẽ hoạt động dựa trên hình ảnh mà người dùng cung cấp. Tính năng này sẽ tìm kiếm và trả về cho người dùng những thông tin có liên quan đến hình ảnh như địa điểm, loài vật, tên sản phẩm, giá thành,...

Safari 18

Tìm kiếm trực quan có thể được triển khai như một tính năng trên toàn hệ thống. Tuy nhiên, do sự phát triển của công cụ này đang ở giai đoạn đầu nên vẫn chưa rõ Apple sẽ triển khai nó như thế nào. Tìm kiếm trực quan dự kiến sẽ được tích hợp vào năm 2025.

Tạm kết

Các tính năng và những thay đổi mới của Apple dành cho Safari được kỳ vọng sẽ giúp trình duyệt này cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ  trong bối cảnh AI ngày càng phát triển. Mặc dù Apple thử nghiệm nhiều tính năng như vậy nhưng không có nghĩa là tất cả chúng đều được phát hành. Các cập nhật mới dự kiến sẽ được công bố cùng công bố iOS 18 cùng macOS 15 tại sự kiện WWDC hàng năm của hãng vào ngày 10 tháng 6.

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *