AI Phone là gì? Cuộc chạy đua công nghệ giữa các hãng điện thoại

Mới đây Samsung nhá hàng về chiếc S24 Series thời gian ra mắt. Tại phần cuối video, Galaxy AI xuất hiện đưa ra thông điệp được rất nhiều hãng smartphone đang tập trung phát triển hiện nay “AI iPhone”. Vậy chúng là gì? Sau đây hãy cùng Oneway tìm hiểu nhé. 

1. AI Phone là gì?

Sự hỗ trợ trí tuệ nhân tạo với các thiết bị điện thoại không phải điều gì mới. Một vài tính năng có sự tham gia AI như nhận diện khuôn mặt, dự đoán kí tự, … AI phone chưa có khái niệm rõ ràng, tuy nhiên chúng đề cập đến các dòng điện thoại có trang bị con chip AI và tính năng Generative AI (AI tạo sinh). Công nghệ mới tăng tốc độ xử lý, làm việc tối ưu và thông minh dựa trên máy học và khả năng kết nối internet để đưa ra thông tin, kết quả chính xác. Giám đốc điều hành Motorola khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng “AI thay đổi mọi thứ, bức hình chụp đẹp hơn, loại bỏ tạp âm, hỗ trợ học tập, …”

2. Chip xử lý AI 

Từ khái niệm có thể thấy, con chip chính là bộ não đóng góp vai trò quan trọng tạo nên chiếc smartphone thông minh. Điều đó cho thấy hướng đi và chiến lược các hãng trong tương lai, kỷ nguyên về chip AI tạo sinh bùng nổ trong vài năm tới. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon thường niên ở Hawaii hồi tháng 10/2023, Qualcomm công bố chip di động Snapdragon 8 Gen 3, cho phép smartphone có thể dùng AI tạo sinh mọi lúc mọi nơi, thậm chí ngoại tuyến. Theo công bố của hãng, chipset có thể chạy 10 tỷ tham số trên thiết bị, loại bỏ nhu cầu kết nối với đám mây để người dùng đầu cuối có thể trải nghiệm một AI Phone đúng nghĩa.

Tại sự kiện MWC hồi tháng 2/2023 ở Barcelona, Qualcomm trình diễn khả năng ra lệnh cho AI tạo video dài 15 giây chỉ trong vòng chưa đến một giây. Mô hình của Qualcomm cho thấy AI Phone đóng vai trò trung tâm tiếp nhận xử lý dữ liệu, hình ảnh, kết nối giúp thúc đẩy quá trình học tập và làm việc. Bên cạnh đó, mỗi chiếc AI Phone sẽ được cá nhân hóa theo sở thích, thói quen sử dụng và nhu cầu người dùng. 

Tương tự, chipset Dimensity 9300 mới nhất của MediaTek cũng được thiết kế để xử lý tác vụ AI tạo sinh, có thể chạy các mô hình lên đến 33 tỷ tham số. Chip AI này được công bố giúp giảm 45% mức tiêu thụ điện năng đồng thời cải thiện hiệu suất gấp 8 lần so với phiên bản tiền nhiệm. Cuối năm 2023, Intel dẫn đầu ngành laptop và PC với sự ra mắt con chip Intel Core Ultra tích hợp AI. Hãng đang có bước tiến mạnh mẽ trong nghiên cứu và phát triển nhằm chiếm lĩnh thị trường trước đối thủ AMD. 

3. Trận chiến mới của nhà sản xuất smartphone

Có thể nói, Google hiện đang là hãng đầu tiên trang bị AI tạo sinh trên smartphone. Con chip Tensor G3 cho thấy sự hoạt động và xử lý vượt trội trong nhiều tác vụ như sàng lọc cuộc gọi, tóm tắt văn bản, chỉnh sửa video, Photo unblur tăng sắc nét, …. Không chỉ vậy, trợ lý ảo cũng trở nên thông minh hơn trong việc nhận diện giọng nói vấp hoặc phát âm sai. Samsung mới đây đã xác nhận về sự có mặt của chiếc Galaxy AI đầu tiên được trình làng vào 17/01. Chiếc máy được trang bị AI tạo sinh tăng cường khả năng chỉnh sửa, tìm kiếm, ….

Về phía Apple, nhiều tin tức cho thấy hãng đang tích cực nghiên cứu và phát triển AI riêng có tên Apple GPT. Trí tuệ nhân tạo này được xây dựng dựa trên ngôn ngữ Ajax. Chi phí việc đầu tư dự án phát triển tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, mô hình ngôn ngữ lớn LLM giúp chiếc smartphone thế hệ cũ cũng có thể tiếp cận AI tạo sinh. Tuy nhiên, Apple thường rất chỉn chu và thận trọng trong việc ra mắt công nghệ mới nên có lẽ nhiều khả năng AI tạo sinh sẽ chưa có mặt ngay trong phiên bản 16 sắp tới.

Tạm kết 

Bài viết trên chia sẻ những tin tức mới nhất liên quan đến AI Phone là gì và những dòng điện thoại tích hợp AI tạo sinh. Ngoài ra, bạn có thể follow Fanpage Oneway để luôn nhận được tin tức mới nhất. 

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *