Sony WH-1000XM5, chiếc tai nghe chống ồn Over ear nhà nhà ao ước!

Thời điểm mới ra mắt, Sony WH-1000XM5 có giá hơi cao so với người dùng phổ thông, nhưng hiện tại (sau hơn 1 năm ra mắt) tai nghe này đã có cái giá mềm hơn, chỉ khoảng 7 triệu, rất đáng mua.  Vậy tại sao nó lại ngon …. như thế? Hãy cùng Oneway review chi tiết nhé. 

Sony WH-1000XM5, chiếc tai nghe mà mình đã mơ ước rất lâu cuối cùng cũng mua được, đây là 1 chiếc tai nghe Over-ear chống ồn chủ động nhưng khoan, không như các thiết bị khác, Sony WH-1000XM5 có khả năng tự động hoá rất cao, cân chỉnh âm thanh theo môi trường tự động và nếu cần nói chuyện thì sẽ tự động ngắt, vuốt chạm rất tiên tiến nữa. 

Thiết kế

Sony WH-1000XM5 có độ đàn hồi và lớp da êm mềm có vẻ là không bị bí tai hơn hẳn các tai nghe khác mình từng sử dụng và cụ thể là cải thiện hơn so với người tiền nhiệm WH-1000XM4.

Tuy nhiên Sony WH-1000XM5 sẽ không gập được so với XM4, tuỳ các bạn có thích gấp nhỏ gọn hay không thôi. Cá nhân mình thấy thích người tiền nhiệm hơn vì có thể gấp lại được, sẽ tiện hơn cho việc bỏ Balo, túi xách. Một điểm công khác là ngoại hình càng ngày càng tối giản với những gam màu dễ dùng dễ phối đồ hơn, trông đủ sang vừa đủ phong cách phù hợp cả nam cả nữ.

Tính năng

Mình trải nghiệm Sony WH-1000XM5 thấy chống ồn tốt, thích ứng môi trường xung quanh, nhưng nếu không bât nhạc mà ở nơi quá ồn ví dụ tiếng hát Karaoke nhà hàng xóm thì mình cảm thấy chỉ chống ồn được 70% gì đó thôi. Còn nếu bật nhạc lên thì nó sẽ có thể chống ồn tốt hơn, bởi vì tần số của giọng nói quá to sẽ khác với âm thanh môi trường nên điều này có vẻ là hơi khó một chút. Tiếp tục là khả năng điều chỉnh Equalizer để cân chỉnh tuỳ sở thích tuỳ bài hát, và tính năng đặc biệt nhất là Speak to Talk - khả năng nhận diện khi chúng ta cân chỉnh âm lượng ở bên trong lại, tất cả các tính năng nay đều sẽ được tự động hoá nhiều hơn. 

Tính năng vuốt chạm ở tai bên trái để Bật tắt tính năng nói để trò chuyện, có thể tự cài đặt lại trong App Kết nối với điện thoại, hoặc không thì sau khi nói xong 15 giây tai nghe cũng sẽ tự động phát nhạc. 

Trang bị 

Sony WH-1000XM5 vừa được trang bị 8 Micro với công năng hoạt động theo kiểu chùm tia 2x2 định hướng về phía trước để dễ dàng nhận định được vị trí nói của chúng ta mà lại vừa có công nghệ âm thanh giảm nhiễu để đàm thoại tốt hơn. Mình từng dùng 1 con tai nghe khác trong phân khúc giá 5tr - 6tr gì đó chống ồn cũng khá tốt nhưng khi nghe điện thoại, mình vẫn nghe rõ ràng âm thanh của đối phương nhưng đối phương lại nghe mình nói quá ồn, có thể 1 phần là vì không có giảm nhiễu cho nên sẽ không phát huy hết tác dụng của tai nghe chống ồn khi đàm thoại được. Do đó, Sony WH-1000XM5 sẽ có định hướng micro mà mình thấy nó đỉnh hơn khá nhiều những chiếc tai nghe cùng phân khúc. 

Nút xuyên âm ở Sony WH-1000XM5 hướng ra bên ngoài và lộ rõ hơn so với XM4 cho nên khi nghe thử ở chế độ xuyên âm thì sẽ cảm giác bớt rào cản hơn so với XM4, và tính năng đặc biệt mà mình thích nhất đó là nó có thể tuỳ chỉnh âm thanh theo môi trường khi ta di chuyển, âm thanh không quá ồn thì sẽ giảm bớt, nói chung là chiếc tai nghe này sẽ cân đối hơn nhiều so với kiểu tai nghe In-ear chỉ có 2 chức năng 1 là bật chống ồn 2 là bật xuyên âm và nếu nghe chống ồn nhiều sẽ hơi bị áp lực bên trong tai, và tai nghe Sony WH-1000XM5 sẽ giải quyết được điều này nên các bạn có thể yên tâm. 

Chất âm

Tổng thể chất âm của Sony WH-1000XM5 đã thay đổi theo hướng tích cực, từ quá thiên bass như thế hệ 4 tới một kiểu âm khá sôi động nhưng có sự cân bằng hơn. Sự thay đổi lớn nhất nằm ở phần bass, với sub bass đã được tiết chế nhiều, giảm sự "nổ" rơi nốt xuống nhưng cũng vì vậy mà ta nghe thấy rõ từng lớp của trống, âm nhạc cụ thể hơn, các tai nghe thường sẽ không phân tách được các quãng và gam trống nên kiểu sẽ bị dồn thành 1 cục. Tốc độ chơi của bass cũng vì vậy mà tốt hơn, ngắt nhịp đúng chỗ chứ không kéo dài lê thê, cực kỳ có lợi với những bài có các âm trống dồn liên tục.

Phần trung trầm chuyển hướng một chút, dày, ấm hơn nhưng vẫn rõ ràng rành mạch không bị xen âm nhiều, bổ sung độ sáng trong âm thanh ở phần nốt cao, highmid được trong trẻo hơn cho giọng nữ, nghe giọng Aimee thì vẫn sáng chứ không còn Nasal nhiều nữa. 

Cũng từ đó mà âm treble có lực hơn. Vẫn không thể nói rằng đây là một âm cao nổi bật được, nhưng nói chung thì nó vẫn có sự cân bằng và ổn định tốt để thoải mái nghe nhiều thể loại nhạc hơn, chưa kể là còn điều equalizer nếu ai biết sử dụng thì ngoài chế độ nghe ra thì mình vẫn customized được.

Về Pin

Và cuối cùng điều mình thấy Sony WH-1000XM5 thực sự rất khủng là bởi vì khả năng sạc 3 phút là nghe được 3 giờ, tuy nhiên điều này sẽ cần bộ đổi nguồn tương thích có Power Delivery, còn nếu sạc đầy chúng ta có thể 30 giờ khi kết nối bluetooth và bật chống ồn. 

Sony WH-1000XM5, chiếc tai nghe chống ồn Over ear nhà nhà ao ước!

Tổng kết lại thì mình thấy đây là thời điểm để chúng ta có thể mua được Sony WH-1000XM5 rồi. Hiếm có con tai nghe nào chống ồn mà lại dễ chịu để cảm giác có thể nghe được cả ngày như Sony WH-1000XM5. 

(Đ.Đ)
 

 

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *