Tin nhắn RCS là gì? Các thay đổi với ứng dụng Tin nhắn trên iOS 18

Được giới thiệu trong sự kiện WWDC 2024, iOS 18 sẽ ra mắt vào mùa thu này với những bổ sung và cải tiến lớn như Apple Intelligence, các công cụ tùy chỉnh mới, v.v... Một trong những thay đổi lớn nhất có thể kể đến là những cải tiến với ứng dụng Tin nhắn (Messages).

RCS là gì?

Trên iOS 18, ứng dụng tin nhắn của iPhone sẽ được tích hợp chuẩn công nghệ RCS, giúp việc nhắn tin giữa iPhone và Android hoạt động tốt hơn bao giờ hết. RCS, hay Rich Communication Services, là một tiêu chuẩn giao thức truyền thông giữa các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động. Tiêu chuẩn tin nhắn RCS hứa hẹn cải thiện đáng kể trải nghiệm nhắn tin giữa người dùng iOS và Android.

Với RCS, người dùng có thể gửi ảnh và video chất lượng cao, xem thông báo đã đọc, biết khi người khác đang nhập tin nhắn và phản ứng bằng emoji. Về cơ bản RCS áp dụng các tiêu chuẩn hiện đại vào việc nhắn tin và mang các chức năng tương tự như các ứng dụng nhắn tin bên thứ ba.

RCS trên iOS 18

Trong iOS 17 và các phiên bản trước của ứng dụng Tin nhắn, việc nhắn tin giữa thiết bị iPhone và Android có thể không đáng tin cậy và bảo mật. Điều này là do tin nhắn trên iPhone dựa vào SMS/MMS, đây đều là những chuẩn công nghệ tin nhắn cũ và dường như không hoạt động tốt với iMessage.

Tuy nhiên, sau khi nhận được hỗ trợ RCS trong iOS 18, các tin nhắn của người dùng iPhone với người dùng Android sẽ không còn gặp phải những vấn đề về bảo mật. Các tin nhắn RCS trên iPhone sẽ vẫn sử dụng bong bóng màu xanh lá cây thay vì bong bóng màu xanh lam, tuy nhiên độ bảo mật đã được tăng lên. Với RCS, người dùng sẽ có thể gửi được các tin nhắn với dung lượng cao và chất lượng sẽ vẫn được đảm bảo. Đồng thời, các tính năng của iMessage cũng sẽ được Apple áp dụng với các tin nhắn RCS như: thông báo đã đọc, phản hồi cảm xúc với emoji, chỉ báo đang nhập nội dung, gửi nhãn dán,...

RCS đã được bổ sung nhưng chuẩn SMS và MMS sẽ không biến mất, các chuẩn tin nhắn cũ này sẽ bị chuyển xuống cấp thứ 3 trong thứ tự ưu tiên khi gửi tin nhắn. Một điều cũng cần phải lưu ý là RCS dựa vào dữ liệu di động để gửi tin nhắn chứ không phải gói nhắn tin truyền thống, Vì vậy, trong trường hợp người dùng không thể sử dụng dữ liệu nhưng có kết nối di động cơ bản, iPhone sẽ được chuyển tin nhắn gửi sang sử dụng chuẩn SMS.

Tạm kết

RCS hiện chỉ được hỗ trợ trong phiên bản iOS 18 beta cho một số nhà mạng ở Hoa Kỳ. Để sử dụng ổn định các tính năng của RCS, người dùng sẽ cần chờ đến tháng 9 để được cập nhật trên phiên bản chính thức. Việc Apple hỗ trợ RCS được coi là một điểm sáng mới giúp tăng trải nghiệm và cải thiện bảo mật tin nhắn giữa người dùng iPhone và Android.

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *