Safari và Chrome, đâu mới là trình duyệt tốt nhất cho MacBook?

Mới đây, một bài viết trên chuyên trang về Apple là AppleInsider đã cảnh báo việc sử dụng Chrome có thể huỷ hoại quyền riêng tư chiếc MacBook của bạn và MacBook thì cũng được trang bị sẵn trình duyệt Safari chính chủ độc quyền của Apple rồi thì làm sao phải dùng một phần mềm khác nữa. Vậy thì hãy cùng Oneway đặt lên bàn cân so sánh Safari và Chrome, đâu mới là trình duyệt tốt nhất cho MacBook nhé!

1. Giao diện và sự tiện dụng

Giao diện sẽ phụ thuộc nhiều vào cảm quan của từng người. Safari, một trình duyệt do Apple phát triển nên sẽ mang nhiều đường nét ngôn ngữ thiết kế của Apple. Trình duyệt có giao diện khá đơn giản, ví dụ như việc tạo dấu trang, chúng ta sẽ phải ấn vào phần chia sẻ, ròi chọn thêm dấu trang, khá loằng ngoằng so với 1 click vào ngôi sao của trình duyệt Chrome. Chrome nhìn có thể ít tinh tế hơn Apple một chút, nhưng bù lại khả năng lưu cũng như tiếp cận các dấu trang sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Về khả năng preview, đối với Safari người dùng phải sử dụng ứng dụng Settings (iOS/iPadOS) hoặc cửa sổ cài đặt riêng của Apple (macOS) để tùy chỉnh các cài đặt trên Safari, còn với Chrome và đa số trình duyệt khác thì nó nằm ngay trong trình duyệt, người dùng có thể dễ dàng truy cập. Chrome cũng cung cấp khả năng tuỳ biến màu sắc giao diện đa dạng trên cửa hàng Chrome, trải nghiệm rõ nhất khi sử dụng các phiên bản của Mac M2 Pro và Macbook Pro M1

Nói chung, nếu bạn nào thích màu mè một chút và tiện lợi thì nên chọn trình duyệt Chrome, còn nếu thích đơn giản gọn lẹ thì chọn Safari. Còn nếu không thích màu mè, nhưng lại thích tiện lợi thì có thể dùng cả 2 như mình. 

2. Extention và đa dạng trong hệ sinh thái

Kho Extention của Safari quá kém đa dạng, trong khi Chrome lại có kho extension phong phú, chặn quảng cao, pops up. Và việc dịch văn bản tiếng Anh trên chrome khi được google tích hợp sẵn khả năng dịch trang mà không cần tải lại như Safari. Riêng đoạn ngồi nhìn Safari tải lại mỗi lần chuyển qua lại giữa bản dịch với bản gốc đã hơi khó khăn rồi, nhất là khi bạn đang cần phải theo dõi tài liệu ở cả bản gốc và bản dịch để làm bài tập hay phục vụ cho các báo cáo công việc mà cần sử dụng nguồn nước ngoài thì thật sự là mình khuyên các bạn nên dùng Chrome.

Điểm mạnh của Safari chủ yếu ở tính năng Handoff có mặt trên những thiết bị Apple cung cấp trải nghiệm liền mạch và tức thời khi bạn phải chuyển giữa các thiết bị với nhau mà k bị lỡ trong quá trình theo dõi 1 web nào đó. Hơn nữa, với Safari người dùng có thể thực hiện xác thực thanh toán bằng iPhone với Touch ID hoặc Face ID khi người dùng mua hàng trực tuyến bằng trình duyệt trên máy Mac.

3. Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư trên mỗi trình duyệt

Cả Safari và Chrome đều sử dụng cơ sở dữ liệu duyệt web an toàn của Google để bảo vệ người dùng khỏi những nguy cơ tiềm ẩn trên internet.
Tính bảo mật là vậy tuy nhiên câu chuyện về quyền riêng tư lại khác. Khác với việc Apple luôn coi quyền riêng tư của người dùng là một trong những quyền cơ bản và kêu gọi chính phủ Mỹ cần có luật bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu người dùng, thì Google lại dính những ụ lùm xùm về tính riêng tư của người dùng trên các nền tảng của Google. Mặc dù Google phản biện rằng những dữ liệu mà họ thu thập từ quá trình duyệt web của người dùng là để cải thiện những trải nghiệm của người dùng, thậm chí là việc Chrome thu thập dữ liệu người dùng còn bị đưa lên Contra Chrome, một web comic được vẽ bởi hoạ sỹ Scott McCloud - người được Google thuê vẽ minh hoạ sức mạnh của phần mềm này để truyền thông tới nhân viên của họ khi Chrome ra mắt năm 2008.

Tạm kết

Để kết luận lại thì có lẽ, tuỳ nhu cầu người dùng mà bạn sẽ thấy Chrome hoặc Safari mới là trình duyệt web tốt nhất cho MacBook. Cá nhân mình thì mình vẫn sử dụng song song 2 nền tnarg này. Nếu bạn quan tâm đến tính riêng tư, tốn ít tài nguyên của máy thì nên chọn Safari, còn đã quá quen với hệ thống các tiện ích mở rộng, dùng nhiều dấu trang thì sử dụng Chrome sẽ tiện dụng hơn.

Tags:

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *